ถอดบทเรียนโควิด
ถอดบทเรียนโควิด

สพฐ.ถอดบทเรียนโควิด-19 สอนเด็กตระหนักรู้ เลขาธิการ กพฐ. เตรียมถอดบทเรียนโควิด-19 สอนเด็กตระหนักรู้ ทั้งการแพร่ระบาด ความรับผิดชอบต่อสังคมและผลกระทบเศรษฐกิจ

เดลินิวส์ออนไลน์ เปิดเผยการให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีระบาดของ ไวรัสโคโรนา ของดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังประสบกับภาวะวิกฤตโรคราดบาด โดยเฉพาะไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ซึ่งถือเป็นโรคอุบัติใหม่  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คิดว่าเรื่องโรคระบาดใหม่หรือไวรัสโคโรนานี้ หากองค์การอนามัยโลกได้คิดค้นวัคซีนรักษาโรคดังกล่าวจนสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ทั่วโลก

สพฐ.จะถอดบทเรียนเรื่องไวรัสโคโรนาสู่สถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นการอุบัติขึ้นของโรคเกิดจากสาเหตุใด อาการของโรค และวิธีดูแลป้องกันตัวเองจากโรคระบาดต่างๆ ดังนั้นครูผู้สอนทุกคนจะต้องถอดบทเรียนเรื่องนี้ ซึ่งสามารถบูรณการการสอนได้หลากหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่ยึดมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

“ผมอยากให้มีการถอดบทเรียนในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องตระหนักรู้และเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีกต่อไป  ซึ่งจะรวมไปถึงการส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียนให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพด้วย เพราะโรงเรียนถือเป็นศูนย์รวมของกลุ่มนักเรียนจำนวนมาก นอกจากนี้สิ่งสำคัญของการถอดบทเรียนนี้จะต้องย้ำเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคม รวมไปถึงเมื่อเกิดการแพร่ระบาดไวรัสเป็นจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อสังคมในด้านใดบ้าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องนำข้อมูลเหล่านี้มาถอดบทเรียนด้วย” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มาของข่าว : เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 18 มีนาคม 2563 https://www.dailynews.co.th/education/763515

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่