เลขา กพฐ. ย้ำให้นักเรียนจบอัตโนมัติ เป็นอำนาจของโรงเรียน อาจต้องให้ ผปค.ร่วมประเมินด้วย

เลขา กพฐ. ย้ำให้นักเรียนจบอัตโนมัติ เป็นอำนาจของโรงเรียน อาจต้องให้ ผปค.ร่วมประเมินด้วย

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำการศึกษาแนวทางการจบการศึกษาของนักเรียนในปีการศึกษา 2563 หากยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงจนไม่สามารถกลับมาเปิดเรียนได้ตามปกตินั้น เรื่องนี้เป็นอำนาจของโรงเรียนในการดำเนินการ อีกทั้งวิธีการประเมินเพื่อจบการศึกษา สพฐ.ก็ไม่ได้มีการกำหนดว่าจะต้องเป็นไปในรูปแบบใด ซึ่งโรงเรียนสามารถใช้ดุลยพินิจในการบริหารจัดการได้เองตามบริบทของแต่ละโรงเรียน

ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลว่าแต่ละโรงเรียนจะมีการปล่อยเกรด หรือไม่ อย่างไรนั้น เราต้องเชื่อมั่นในตัวครู หากครูเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และผลิตคนที่ไม่มีคุณภาพออกมา ก็คงถือว่าเป็นเรื่องที่แย่มาก ผู้ปกครองเองก็คงไม่ยอมให้เกิดขึ้นแน่นอน

“การประเมินผลแนวใหม่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ผมคิดว่าต้องให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ไม่ใช่ให้ครู หรือโรงเรียนเป็นผู้ประเมินฝ่ายเดียว การประเมินเพื่อจบการศึกษา จะประเมินด้วยเวลาเรียน แต่การที่เด็กไม่ได้มาโรงเรียนไม่ได้หมายความว่าเด็กหยุดเรียน เพราะเราได้ให้เด็กเรียนทางออนไลน์ ซึ่ง สพฐ.ก็นับเป็นเวลาเรียนให้ด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ Facebook : At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่