ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง การประเมิน ว9 PA ไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร เน้นประเมินสภาพในชั้นเรียน หรือเอกสารที่ต้องทำอยู่แล้ว เช่น แผนการสอน ชิ้นงาน ผลที่เกิดจากการพัฒนา

ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง การประเมิน ว9 PA ไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร เน้นประเมินสภาพในชั้นเรียน หรือเอกสารที่ต้องทำอยู่แล้ว เช่น แผนการสอน ชิ้นงาน ผลที่เกิดจากการพัฒนา

ล่าสุด วันที่ 6 กันยายน 2565 สำนักงาน ก.ค.ศ. ออกหนังสือ ซักซ้อมแนวปฏิบัติในการประเมินข้อตกลงในการปฏิบัติงาน เนื่องจากปัจจุบันการประเมินวิทยฐานะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ว9/2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ด้วยสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับทราบข้อมูลว่า ขณะนี้มีสถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษาหลายแห่งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการประเมินผลการพัฒนางานตามข้อตกลง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯที่อ้างถึง ๑ – ๔ โดยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดทำหลักฐานหรือแฟัมเอกสารหลักฐานขึ้นใหม่เพื่อประกอบการประเมินในแต่ละตัวชี้วัด ซึ่งเป็นการสร้างภาระและทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่มีเวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้หรือกิจกรรมสำคัญตามแผนพัฒนาต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

สำนักงาน ก.ค.ศ. พิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินการตังกล่าวไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือที่อ้างถึง ๑ – ๔ และไม่เป็นไปตามคู่มือการดำเนินการฯตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือที่อ้างถึง ๕ จึงขอชักซ้อมแนวปฏิบัติในการประเมินข้อตกลงในการพัฒนางานว่าในการประเมินข้อตกลงในการพัฒนางาน ให้ผู้ประเมินพิจารณาผลการปฏิบัติงานจากการปฏิบัติงานจริงที่ได้ปฏิบัติตามลักษณะงานที่ปฏิบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานตำแหน่งโดยคำนึงถึงสภาพการปฏิบัติงานในบริบทของแต่ละสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษา และผลลัพธ์ที่เกิดจากการพัฒนางานตามข้อตกลงเป็นสำคัญ ไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร โดยให้ตรวจสอบข้อมูลจากผู้เรียนหรือผู้รับผลจากการปฏิบัติ และพิจารณาจากหลักฐานในห้องเรียนหรือที่ใช้ในการปฏิบัติงานอยู่แล้วเช่น แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการจัดการเรียนรู้ หรือชิ้นงาน ผลงาน ของผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนรู้แผนพัฒนาต่าง ๆ หรือผลที่เกิดจากการพัฒนา เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ขอย้ำว่า การประเมินข้อตกลงในการพัฒนางานดังกล่าว ต้องไม่เพิ่มภาระให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอีก ดังนั้น ผู้รับการประเมินไม่จำเป็นต้องจัดทำแฟ้มเอกสารขึ้นใหม่เพื่อใช้ในการประเมิน

ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง การประเมิน ว9 PA ไม่เน้นการประเมินจากเอกสาร เน้นประเมินสภาพในชั้นเรียน หรือเอกสารที่ต้องทำอยู่แล้ว เช่น แผนการสอน ชิ้นงาน ผลที่เกิดจากการพัฒนา 2

ที่มา : สำนักงาน ก.ค.ศ.

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่