คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 - 31 มกราคม 2566

คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 31 มกราคม 2566

ประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เรื่อง การส่งผลงานเข้ารับการคัดสรรรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี ๒๕๖๖

คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 - 31 มกราคม 2566
คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 31 มกราคม 2566
คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 31 มกราคม 2566
คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 31 มกราคม 2566
คุรุสภาเปิดรับสมัครผลงานนวัตกรรมสถานศึกษา เพื่อรับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2566 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 31 มกราคม 2566

๑. หลักการและเหตุผล

การคัดสรรรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ของคุรุสภาเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาวิชาชีพ ที่มุ่งให้สถานศึกษาทุกสังกัดที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีทั้งของรัฐและเอกชน ได้ให้ความสำคัญ และตื่นตัวในการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบท เป้าหมายการพัฒนา และสอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาอย่างแท้จริง โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาดำเนินการคัดสรรรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” เป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ผลงานนวัตกรรมต้นแบบที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางวิชาการ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผลการดำเนินงานที่ผ่านมามีผลงานนวัตกรรมตันแบบที่ผ่านการคัดสรรจากคุรุสภา ให้เป็นผลงาน หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม “ระดับประเทศ” ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ – ๒๕’๖๕ รวม ๑๙ ปี จำนวน ๑,๕๗๙ ผลงาน และมีการถอดบทรียนความสำเร็จของผลงานนวัตกรรมต้นแบบเผยแพร่ไปยังสถานศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย

๒.วัตถุประสงค์

การคัดสรรรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๒.๑ เพื่อสนับสนุนให้สถานศึกษาได้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และเป็นนวัตกรรมที่มีเป้าหมายเพื่อใช้ในการพัฒนาผู้เรียน โดยเกิดการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในสถานศึกษา

๒.๒ เพื่อเผยแพร่ผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรมต้นแบบที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางวิชาการและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพ

๒.๓ เพื่อยกย่องสถานศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

๓. ประเภทผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

สถานศึกษาทุกสังกัดที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีทั้งของรัฐและเอกชน สามารถส่งผลงาน”หนึ่งโรงเรียน หนี่งนวัตกรรม” ได้เพียงด้านใดด้านหนึ่ง จากประเภทของนวัตกรรม จำนวน ๕ ด้าน ดังนี้

๓.๑ ด้านการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครู หรือพัฒนาสมรรถะและศักยภาพของผู้เรียนด้วยรูปแบบ วิธีการ ระบบ หรือกระบวนการต่าง ๆ ที่นำไปสู่การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียนสอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของโรงเรียนแนวใหม่ การเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ รวมถึงการใช้แหล่งเรียนรู้ทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล

๓.๒ ด้านสื่อ เทคโนโลยี และสิ่งประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้
นวัตกรรมที่ป็นแนวคิด วิธีการ รวมไปถึงการต่อยอดเทคโนโลยีเดิม หรือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นวัสดุ อุปกรณ์ สื่อทั่วไปและสื่อดิจิทัล อาจเป็นการใช้แนวคิด วิธีการ การต่อยอดเทคโนโลยีเดิม หรือผลิตภัณฑ์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเป็นการผสมผสานหลายสิ่งเข้าด้วยกันก็ได้ ที่นำไปสู่การแก้ปัญหาหรือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน

๓.๓ ด้านการบริหารและการจัดการสถานศึกษา
นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงระบบที่มีการประยุกต์ใช้แนวคิด รูปแบบ วิธีการ หรือกระบวนการ เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ร่วมรับผิดชอบ ร่วมเรียนรู้อย่างมืออาชีพ นำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู และองค์กรอย่างต่อเนื่อง

๓.๔ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
นวัตกรรมที่เป็นแนวคิด รูปแบบการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน และการใช้หลักจิตวิทยาในการพัฒนาผู้เรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง

๓.๕ ด้านการวัดและการประเมินผล
นวัตกรรมระบบการวัดและการประเมินผู้เรียนที่มุ่งพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงวิธีการเรียนรู้ ใช้ข้อมูลสารสนเทศจากการประเมินเพื่อการวิเคราะห์ การวินิจฉัยจุดเด่นและจุดที่ควรได้รับการพัฒนาผู้เรียนที่สะท้อนการส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนครอบคลุมพหุปัญญาที่หลากหลายรวมถึงการออกแบบกระบวนการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา ที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศย้อนกลับ ตามเป้าหมายการศึกษา

๕. ประเภทรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

การประเมินคุณภาพผลงานเพื่อรับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” มี ๒ ระดับ คือ “ระดับภูมิภาค”และ”ระดับประเทศ” ดังนี้

๕.๑ ผลงานระดับภูมิภาค คณะกรรมการฯ ตรวจและประเมินเพื่อคัดกรองผลงานจากเอกสารตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพที่กำหนดในข้อ ๔.๑ โดยมีคะแนนเต็ม ๓๖ คะแนน ดังนี้

  • ผลงานที่มีคะแนนต่ำกว่า ๒๗ คะแนน “ไม่ผ่านเกณฑ์”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๒๗ – ๒๙ คะแนน จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญทองแดง”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๓๐ – ๓๒ คะแนน จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญเงิน”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๓๓ คะแนนขึ้นไป จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญทอง” และผ่านเข้าสู่การประเมินผลงาน “ระดับประเทศ” ต่อไป

๕.๒ ผลงานระดับประเทศ คณะกรรมการๆ พิจารณาผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง “ระดับภูมิภาค” จะเข้ารับการคัดสรรผลงานระดับประเทศ โดยการนำเสนอผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ของสถานศึกษา ตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนดตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพที่กำหนดในข้อ ๔.๒ โดยมีคะแนนเต็ม ๔๘ คะแนน ดังนี้

  • ผลงานที่มีคะแนนต่ำกว่า ๓๖ คะแนน “ไม่ผ่านเกณฑ์”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๓๖ – ๔o คะแนน จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญทองแดง”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๔๑ – ๔๔ คะแนน จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญเงิน”
  • ผลงานที่มีคะแนนตั้งแต่ ๕๕ คะแนนขึ้นไป จะได้รับรางวัลระดับ “เหรียญทอง”

๖. การส่งผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

๖.๑ สถานศึกษาที่มีความประสงค์จะส่งผลงาน สามารถส่งผลงานผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ที่ https://school.ksp.or.th (KSP School กรณีที่สถานศึกษาใดยังไม่มีรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานระบบต้องสมัครเพื่อขอใช้งานระบบก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย ๓ วันทำการ

๖.๒ เอกสารประกอบการเสนอผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประกอบด้วย
๖.๒.๑ หนังสือนำส่งผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ของสถานศึกษา ในรูปแบบไฟล์ PDF จำนวน ๑ ไฟล์
๖.๒.๒ ไฟล์เล่มผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ตามแบบ นร.๑ ให้ครบทุกรายการ (รายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายหน้า ๘-๑0) และกรณีเป็นผลงานต่อยอดต้องแนบรายละเอียด ตามแบบ นร.๒ ด้วย โดยใช้ตัวอักษรแบบ TH Sarabun PSK ขนาดตัวอักษร 16pt ความยาวรวมไม่เกิน จำนวน ๕๐ หน้ากระดาษ A4 (นับรวมจำนวนหน้าตั้งแต่ปกหน้าถึงปกหลัง) ในรูปแบบไฟล์ PDF จำนวน ๑ ไฟล์

๘. การประกาศรายชื่อ การประกาศผล และการรับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”

๘.๑ การประกาศรายชื่อสถานศึกษาที่ส่งผลงานเข้ารับการคัดสรร ตรวจสอบรายชื่อผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”ประจำปี ๒๕๖๖ ที่สถานศึกษาส่งเข้าร่วมคัดสรร
กับคุรุสภาได้ ภายในวันพุธที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๖ ทางเว็บไซต์ของคุรุสภาที่ www.ksp.or.th

๘.๒ การประกาศผลรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”
๘.๒.๑ การประกาศผลรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี ๒๕๖๖ “ระดับภูมิภาค” ภายในวันศุกร์ที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๖ ทางเว็บไชต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th
๘.๒.๒ การประกาศผลรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี ๒๕๖๖ “ระดับประเทศ” ภายในวันศุกร์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๖ ทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th

๘.๓ การรับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม”
๘.๓.๑ สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม “ระดับภูมิภาค” จะได้รับเกียรติบัตรโดยสามารถดาวน์โหลดได้ทาง เว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th
๘.๓.๒ สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม “ระดับประเทศ” จะเข้ารับโล่รางวัลในงานวันครู ครั้งที่ ๖๘ พ.ศ. ๒๕๖๗ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

รายละเอียดเพิ่มเติม :: https://www.ksp.or.th/ksp2018/2022/12/41678/

ตัวอย่างนวัตกรรมไฟล์เวิร์ด

ขอบคุณที่มา : คุรุสภา – สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา (ksp.or.th)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่